Thứ Hai, 20 tháng 11, 2017

7 nguyên tắc cần nhớ khi dùng kháng sinh

Thuốc kháng sinh giờ không còn xa lạ với nhiều người nhưng liệu rằng bạn biết cách sử dụng hiệu quả nhất? Để có thể giúp đỡ bạn thân mình các bác sĩ đưa ra những chỉ định dưới đây để có thể dùng đúng loại và dùng đúng liều lượng nhất định.


Dược sĩ Huỳnh Phương Thảo, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM mỗi năm thế giới có hàng trăm nghìn người chết do kháng thuốc. Trung bình mỗi quốc gia mất từ 0.4 – 1.6% GDP cho việc phòng chống tình trạng kháng thuốc.

Cách điều trị ung thư tuyến tiền liệt nam giới nên biết
Chú ý khối u tuyến yên ở những đàn ông đột nhiên bất lực
Thủ phạm khiến quý ông giảm kích thước bộ phận sinh dục
4 bệnh lây truyền qua đường tình dục nam giới dễ mắc

Ngoài ra, Tổ chức Y tế thế giới cùng các cơ quan quốc tế đã chỉ ra kháng sinh là mối đe dọa nguy hiểm và nghiêm trọng song đó cúng chính là thách thức điều trị trong tương lai. Ở Việt Nam, hầu hết các cơ sở khám chữa bệnh đều đang phải đối mặt với tốc độ lan truyền rộng các loại vi khuẩn kháng với nhiều loại thuốc kháng sinh.

Trong đó, nguyên nhân chính làm gia tăng tình trạng này đó là việc sử dụng kháng sinh tùy tiện không theo đơn của bác sĩ. Thường thì người dân tự ý mua kháng sinh ở các hiệu thuốc mà các cơ quan quản lý không thể quản lý được. Trong đó, không ít dược sĩ bán thuốc không đúng quy định.

Theo dược sĩ Thảo cho biết, kháng sinh là một loại chất có chức năng kháng khuẩn được tạo ra bởi những chủng vi sinh vật có tác dụng tuyệt vời trong việc ức chế sự phát triển của những loại vi sinh vật khác. Vì thế để có thể đảm bảo việc sử dụng thuốc một cách hợp lý nhất cần nắm vững những kiến thức liên quan đến loại thuốc kháng sinh cũng như vi khuẩn gây bệnh và người bệnh.

Lưu ý thật kỹ những bất lợi khi sử dụng kháng sinh như tiền sử dụng thuốc, cơ địa của bệnh nhân. Cần sẵn sang cấp cứu sóc phản vệ khi sử dụng những loại thuốc kháng sinh. Đồng thời, theo dõi tình trạng lâm sang đặc biệt là đối với những bệnh nhân đang có nguy cơ suy giảm chức năng gian thận. Lưu ý với nhóm bệnh nhân trẻ em hay phụ nữ có thai hoặc người già, người đang sử dụng nhiều loại thuốc khác.

Dược sĩ Thảo cho biết thêm các tác dụng không mong muốn khi sử dụng những loại kháng sinh như tiêu chảy, sạm da, đau đầu, mất ngủ hoặc buồn nôn.

Bảy nguyên tắc khi sử dụng kháng sinh

- Cần lưu ý tìm kiếm những loại kháng sinh và sử dụng các liều lượng thật hợp lý.

- Nên sử dụng kháng sinh dự phòng trước khi bị nhiễm khuẩn.

- Có thể dùng thuốc kháng sinh điều trị theo kinh nghiệm.

- Nên sử dụng kháng sinh ngay khi có bằng chứng vi sinh.

- Tiến hành lựa chọn cách dùng thuốc.

- Để ý đến thời gian điều trị.

- Cần lưu ý tác dụng không mong muốn và độc tính khi sử dụng kháng sinh.

Đối với người bệnh

- Cần tránh sử dụng kháng sinh khi không có bất kỳ chỉ định nào của bác sĩ.

- Cần tuân thủ chỉ định sử dụng kháng sinh như uống thuốc đầy đủ và đúng thời gian quy định.

- Khi có dấu hiệu bất thường nên đi khám bệnh ngay.

- Cần ý thức được việc sử dụng kháng sinh hợp lý. Đây sẽ là cách hạn chế được đề kháng kháng sinh.

Những thông tin về cách sử dụng kháng sinh dưới đây sẽ giúp người dùng có thêm kinh nghiệm hay để bảo vệ sức khỏe của bản thân và các thành viên trong gia đình. Nên chú ý thật kỹ để có thể có thể giúp ích cho mình nhé.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét