Thứ Ba, 28 tháng 11, 2017

Học cách ăn người Nhật, uống ít sữa con vẫn cao lớn

Trong lịch sử người Nhật từng thấp hơn người Việt nhưng sau 10 năm thì quốc gia này lại có sự phát triển rất mạnh về thể chất. Nguyên nhân chính của vấn đề này chính là do chế độ dinh dưỡng được cải thiện một cách đáng kể. Thử xem người Nhật đã ăn uống như thế nào nhé.


Những năm 1950 chiếu cao trung bình của nam giới Nhật Bản còn thấp hơn Việt Nam đến 4cm. Họ chỉ cao ở mức 150cm còn nữ thì thấp hơn 2cm với chiều cao trung bình là 149cm. 


Song 15 năm sau đó thì theo thống kê của Bộ Giáo dục Nhật Bản cho thấy chiều cao cảu thanh thiếu niên Nhật Bản đã tăng lên được 2.8cm đối với nam và 2.5cm đối với nữ. Đến 35 năm sau đó thì chiều cao của người Nhật đã bỏ xa Việt Nam lên đến 7cm đả mức 1,715m còn nữ giới thì cao hơn 4.6cm đạt mức 1,580m. Nhiều chuyên gia đánh giá đây được coin là hiện tượng phát triển thể chất một cách thần kỳ của Nhật Bản.

Ăn nhiều cá, uống ít sữa

Với nhiều năm nghiên cứu đến các bữa ăn cho trẻ của Nhật Bản, PGS.TS Lê Danh Tuyên - Viện trưởng Viện Dinh dưỡng quốc gia đúc kết thì yếu tố đầu tiên khiến chiều cao của từng người Nhật tăng nhanh là do coi trọng cân bằng dinh dưỡng.

Ngay từ những năm 1950 người Nhật đã ý thức được việc cần làm phong phú cho bữa ăn đặc biệt lưu ý đến vi chất dinh dưỡng và canxi ion hóa được sản xuất từ vỏ sò khai thác tại vùng biển phương bắc Nhật bản và Canxi từ vỏ trứng gà.

Cuộc cách mạng chế độ dinh dưỡng kéo dài nửa thể kỷ đã được thực hiện tại xứ sở phù tang trong đó bao gồm cả việc tập trung ăn bữa sáng trong gia đình. Bữa sáng của người Nhật rất đa dạng món ăn khác nhau với trứng, cá tuyết, thịt lợn, rọng biển, canh, tôm và cơm.

Tập luyện từ nhỏ

Truyền thông Nhật cũng đẩy mạnh tuyên truyền tới những bà nội trợ nhiều thông tin để có thể cải thiện bữa ăn. Ví dụ như đưa ra thông tin của những loại thực phẩm không thể thiếu trong chế độ dịnh dưỡng. Vì thế đặc biệt họ lưu ý đến bà mẹ mang thai và trẻ em ba năm đầu đời. Đồng thời, họ cũng khuyến cáo việc nuôi con bằng sữa mẹ là điều tốt nhất.

Những người dân của đất nước mặt trời mọc cũng rất quan tâm đến chế độ tập luyện cho trẻ em vì chúng có thể giúp những đứa trẻ khỏe, dẻo dai hơn và tạo thành thói quen để có thể tiêu hao các loại mỡ thừa trong cơ thể.

Thông tin PGS Tuyên cũng cho biết thêm thì năm 2015 Việt Nam cũng học theo Nhật. Theo đó thì Viện Dinh dưỡng đã xây dựng tháp dinh dưỡng cho từng lứa tuổi riêng và sẽ phát hành những thông tin liên quan đến chất dinh dưỡng 500 món ăn thông dụng nhất tại các gia đình Việt để các gia đình lựa chọn được người Nhật đã làm thành công.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét