Thứ Hai, 16 tháng 10, 2017

Cách vệ sinh vùng kín sau sinh an toàn cho các mẹ bỉm sữa


Vệ sinh vùng kín sau sinh là vô cùng quan trọng bởi nó có thể ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản sau này của chị em. Hãy xem những cách vệ sinh vùng kín dưới đây để bạn bảo vệ sức khỏe của mình.

Vệ sinh vùng kín sau sinh theo cách dân gian

Các mẹ có thể tham khảo một số cách vệ sinh vùng kín theo cách dân gian như:

Vệ sinh vùng kín bằng trầu không


1. Vệ sinh vùng kín sau sinh bằng lá trầu

Chọn lá trầu không tươi, rửa sạch, ngâm nước muối, vò ra cho vào một cái bát có nắp đậy hoặc ấm hãm trà cũng được, sau cùng cho một rúm muối vào cùng. Tiếp đó cho nước sôi vào để chừng 15-30 rồi phút đổ ra chậu chuyên dùng để vệ sinh vùng kín. Lấy nước lá trầu không với muối để rửa ngoài chống viêm, chống ngứa rất hiệu quả, tuyệt đối không thụt rửa sâu vào bên trong tránh gây viêm nhiễm sâu.

2. Vệ sinh vùng kín bằng trà xanh

Lấy một nắm lá chè xanh, ngâm rửa sạch cho vào nồi, cho thêm một chút muối và cho nước vào đun sôi trong 10 phút. Để nước trong 30 phút cho nước còn âm ấm rồi dùng rửa vùng kín. Cách này chị em chỉ nên rửa 1 tuần 2-3 lần và trong 2 tháng đầu sau sinh vì nếu rửa hàng ngày sẽ khiến “cô bé” bị khô đấy.

3. Vệ sinh vùng kín sau sinh bằng nước muối

Mua gói muối sinh lý pha với nước loãng theo đúng tỷ lệ được chỉ dẫn ghi trên bao bì. Rửa vùng kín theo hướng từ trước ra sau. Tuyệt đối không thụt rửa âm đạo và nên vệ sinh vùng kín sau sinh bằng nước muối tuần 1-2 lần.

Mỗi 3 giờ thay băng vệ sinh 1 lần


Chăm sóc “cô bé” một cách khoa học sau sinh

Sau sinh là thời điểm mà “cô bé” sẽ rất nhạy cảm và tử cung liên tục co bóp để đẩy các sản dịch ra bên ngoài cho bạn. Thời điểm này cũng đồng nghĩa với việc vùng kín của chị em dễ dàng bị viêm nhiễm do vi khuẩn bên ngoài tấn công vào bên trong.

1. Dùng lót và thay băng sau 3 tiếng

Sau sinh, các bà mẹ thường ra máu âm đạo nhiều, vì vậy cần lót bằng băng vệ sinh sạch sẽ. Mỗi 3 tiếng là phải thay 1 lần, rửa sạch và dùng khăn khô thấm sạch để tránh ẩm ướt, đây viêm nhiễm.

2. Vệ sinh vùng kín 2-3 lần/ngày

Vệ sinh ít nhất 2-3 lần/ngày vào 3 buổi là sáng, chiều và tối trước khi đi ngủ. Trong trường hợp sản dịch tiết ra nhiều, bạn có thể vệ sinh nhiều hơn để đảm bảo vệ sinh sạch sẽ cho cô bé. 

Khi rửa vùng kín bạn nên rửa từ trước ra sau và ở tư thế ngồi xổm để nước chảy theo dòng tránh vi khuẩn lội ngược dòng từ hậu môn lên âm đạo.

3. Xả nước ấm khi đi tiểu 

Hầu hết đối với các ca sinh thường các sản phủ đều bị rạch tầng sinh môn vì vậy khi đi vệ sinh chị em nên xả nước ấm để làm dịu vết rạch và giảm độ tiếp xúc của nước tiểu để giảm đau nhức và nhiễm trùng.

Học hỏi bí kíp vệ sinh sau sinh và vệ sinh khoa học theo chỉ dẫn ở trên để tránh tình trạng viêm nhiễm sau sinh nhé các mẹ.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét