Thứ Hai, 4 tháng 12, 2017

Ăn tối thế nào tốt cho sức khỏe?

Bữa ăn tối không chỉ cung cấp năng lượng cho cơ thể mà còn quyết định đến yếu tố cân nặng và một số bệnh về dạ dày, cao huyết áp, tiểu đường… Vậy ăn tối như thế nào cho hợp lý và tốt cho sức khỏe?

4 cách đơn giản giúp giảm mỡ bụng cho dân văn phòng
Bổ sung Vitamin C thế nào cho hợp lý?
Thực phẩm quen thuộc có thể làm giảm viêm họng
Những thực phẩm nên kiêng đối với người yếu sinh lý


1. Ăn đúng giờ

Theo các chuyên gia dinh dưỡng thời gian ăn tối hợp lí nhất là lúc 18 - 19 giờ. Sau 20h bạn không nên ăn tối bởi sẽ gây tình trạng khó tiêu, đầy bụng, mất ngủ.


Ăn tối đúng cách giúp bảo vệ sức khỏe tốt nhất


Mặt khác, việc ăn tối quá muộn, thức ăn không tiêu hóa kịp, việc tiểu tiện về đêm không được thực hiện kịp thời sẽ dẫn tới ứ đọng các chất thải độc hại như: oxalat canxi, acid uric…gây bệnh sỏi thận và bệnh tiết niệu.

2. Ăn điều độ
Không ăn tối hoặc ăn tối quá nhiều là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến bệnh béo phì và tiểu đường.

Việc nhịn ăn tối có thể làm hạ đường huyết và gây nên sự mệt mỏi cho cơ thể, thiếu năng lượng, hạ đường huyết. Lúc này, theo phản ứng tự nhiên, cơ thể sẽ tự làm tăng đường và gây nên bệnh đái tháo đường.

Nếu bạn ăn tối với lượng thức ăn nhiều, đặc biệt là bổ sung các chất carbonhydrate hay protein động vật sẽ dẫn đến tình trạng béo phì, đồng thời khó tiêu dẫn đến mất ngủ, lâu ngày sẽ ảnh hưởng đến hệ thần kinh, suy nhược sức khỏe.

3. Hạn chế ăn thịt và đồ ngọt
- Theo nghiên cứu y học, ăn nhiều thịt, thực phẩm chứa nhiều dầu mỡ vào buổi tối sẽ làm tăng lipid máu, tăng huyết áp, lượng mỡ máu tăng cao lâu ngày có thể dẫ đến các bệnh về tim mạch, nguy hiểm đến tính mạng


Không nên ăn quá nhiều các món thịt vào bữa tối


- Ăn nhiều bánh kẹo, đồ ngọt vào buổi tối sẽ khiến cho cơ thể tích lũy chất béo, dễ gây tăng cân, béo phì.

- Ngoài ra, không nên ăn ngô, khoai lang, đậu xanh sẽ gây khó khăn trong quá trình tiêu hóa, tạo cảm giác khó ngủ

- Thực phẩm cay như: ớt, tỏi, hành sẽ khiến nhiệt độ cơ thể tăng cao, chất lượng giấc ngủ giảm thấp.

- Cà phê, trà đặc, nước uống có ga, rượu, bia

4. Bữa tối nên ăn gì?
- Thực phẩm chứa nhiều khoáng chất: cơm là thực phẩm thích hợp nhất cho bữa tối vì nó có tác dụng tăng cường giấc ngủ, giúp bạn ngủ ngon hơn. Tuy nhiên, nếu bạn đang trong giai đoạn ăn kiêng thì cần điều chỉnh lượng tinh bột cho phù hợp với khẩu phần ăn của mình

- Thực phẩm chứa Tryptophan như các loại lương thực ngũ cốc, chuối, rong biển… có tác dụng thúc đẩy bài tiết dịch insulin, tăng cao số lượng Tryptophan trong não.

- Thực phẩm vitamin B: đặc biệt là vitamin B12 như gan động vật, sữa bò, các loại trứng có thể duy trì sự ổn định chức năng thần kinh, có tác dụng giảm mệt mỏi và đem đến cho bạn giấc ngủ ngon. Thực phẩm vitamin B6 như tiểu mạch, rau bắp cải có thể giúp cho sự tổng hợp huyết thanh, trợ giúp cho giấc ngủ...


Theo Zing

0 nhận xét:

Đăng nhận xét