Thứ Sáu, 17 tháng 11, 2017

Cách điều trị ung thư tuyến tiền liệt nam giới nên biết

Bệnh ung thư tuyến tiền liệt có thể được điều trị bằng phương pháp phẫu thuật hay xạ trị. Căn bệnh đã di căn thì áp dụng liệu pháp Hormone hay hóa trị nhằm làm cho khối u chậm phát triển và giảm đau cho người bệnh. 


Những chuyên gia từ Trung tâm ung thư Parkway (PCC) Singapore đánh giá việc điều trị ung thư cho bệnh nhân cần căn cứ vào mức độ lan của bệnh. Như u tại chỗ hay u lớn nhưng chưa lan ra, chưa có dấu hiệu di căn.


Trường hợp ung thư khu trú tại chỗ thì có phương pháp điều trị bao gồm quá trình phẫu thuật, Hormone, xạ trị, đông lạnh. Những biện pháp này có thể kết hợp để điều trị bệnh đem đến hiệu quả nhất có thể nếu cảm thấy cần thiết. Nhưng với các trường hợp ung thư đã di căn thì không thể điều trị được dứt điểm. Có thể áp dụng liệu pháp Hormone hay hóa trị nhằm làm cho khối u chậm phát triển lại đồng thời là giảm những cơn đau giúp bệnh nhân có thể dễ chịu hơn.

Bên cạnh đó, các chuyên gia cho biết để có thể lựa chọn được phương pháp điều trị bệnh thích hợp còn cần phải chú ý đến các yếu tố như tuổi tác, tổng thể trạng hay thang điểm Gleason hoặc giai đoạn phát triển của bệnh ung thư.

Nhiều bác sĩ còn dựa vào kết quả xét nghiệm PSA. Ví dụ như nếu như mức PSA của một đang ông tăng trong giới hạn từ 4 đến 10 nanogram/ml, điều này cho thấy anh ta đang có nguy cơ bị ung thư tiền liệt tuyến.

Lúc đó có thể chỉ định sử dụng các phương pháp chẩn đoán khác để có thể chắc chắn nguy cơ mắc bệnh. Nếu như các xét nghiệm khác cũng cho thấy khả năng cao thì cần xem xét làm phẫu thuật hoặc xạ trị. Đồng thời, mức PSA tăng cao như trên 30-40 nanogram/ml thì khả năng cao bệnh nhân đã bị ung thư mà chuyển sang giai đoạn di căn. Đến lúc này thì việc điều trị chỉ còn sử dụng hai phương pháp đó chính là Hormone và hóa trị.

Những xét nghiệm PSA cũng có thể được thực hiện theo từng giai đoạn khác nhau theo chỉ định của bác sĩ. Khi điều trị giúp đánh giá kết quả được tốt hơn.

Nếu như lượng PSA tăng cao thì nhiều khả năng khối u tuyến tiền liệt đang trong thời kì phát triển hoặc di căn mặc dù đang trong quá trình điều trị. Còn ngược lại, khi mà xét nghiệm cho thất lượng PSA giảm chứng tỏ bệnh đang có thể được cải thiện tốt nhất. Đặc biệt là lượng PSA về mức 0 cho thấy ung thư tiền liệt tuyến được kiểm soát hoàn toàn. Khi đó bệnh nhân đã có thể yên tâm về tình trạng của mình.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét