Thứ Hai, 4 tháng 12, 2017

Viêm mào tinh hoàn - bệnh lý liên quan đến vô sinh ở nam giới

Bệnh viêm mào tinh hoàn để lại nhiều biến chứng cho bệnh nhân trong đó thường gặp nhất đó chính là tình trạng vô sinh ở nam. Căn bệnh này nếu như được chẩn đoán sớm sẽ giúp việc điều trị kịp thời để chặn đứng những tổn thương cho tinh hoàn cũng như cải thiện chất lượng tinh trùng cho các quý ông.


Mào tinh hoàn nam giới bao gồm ba phần:

- Phần đầu phình to ở trên và gắn với tinh hoàn ở ống xuất còn phần thân và phần đuôi nhỏ lại so với phần đầu. Ở bên trong của đầu mào tinh hoàn bao gồm các ống xuất cuộn lại để có thể tạo thành các tiểu thùy đến khi đi hết các phần đầu của mào tinh hoàn các ống xuất đổ vào một ống đơn được gọi là ống mào tinh. Nếu như kéo thẳng ra thì độ dài của nó vào khoảng 4 – 6cm.

> Món ăn bổ dưỡng cho sinh lực của nam giới
> Đã hút thuốc lá thì loại nào cũng có hại
> Những điều đàn ông nên biết về sức khỏe tình dục
> Dấu hiệu cảnh báo sức khỏe nam giới không thể bỏ qua
> Xoa bóp tăng cường “bản lĩnh” đàn ông

- Ống mào tinh được bọc lấy bởi những tế bào cơ trơn. Nhờ sự co bóp của tế bào này chúng có tác dụng đẩy tinh trùng ra ngoài mào tinh mỗi khi nam giới xuất tinh. Tiếp sau đó là tinh trùng được sinh ra ở tinh hoàn rồi chuyển qua mào tinh ở đây một thời gian để có thể phát triển hoàn thiện.

- Phần mào tinh được ví như một phân xưởng cuối cùng trong dây chuyền sản xuất đồng thời là kho chứa tinh trùng. Chúng cũng là nơi huấn luyện các tay đua để từ đây tinh trùng sẽ đi đến ống dẫn tinh để khi được xuất tinh phóng vào âm đạo tinh trùng có thể bơi mà tiến lên chui qua cổ tử cung.

Nguyên nhân gây bệnh

Những nghiên cứu đã chỉ ra có nhiều loại vi khuẩn khác nhau có thể gây nên tình trạng bệnh mào tinh hoàn. Trong đó phổ biến nhất đó là bệnh lậu cậu do Chlamydia trachomatis và Escherichia coli gây nên. Đối với nam giới thì vi khuẩn gây bệnh thường là E.coli, Pseudomonas, N.Meningitis, Coccidioide imitis...

Bên cạnh đó bệnh có thể xảy ra sau một chấn thương mào tinh hoàn hoặc do nước tiểu trào nược dòng vào ống dẫn tinh nhất là nam giới trên 50 tuổi có phì đại tuyến tiền liệt. Các dị tật bẩm sinh đường tiết niêu sinh dục do bị viêm nhiễm đường sinh dục lân cận lan tới hoặc do viêm nhiễm sau phẫu thuật đường tiết niệu.

Các triệu chứng viên mào

Bệnh thường được biểu hiện bằng những cơn đau ở một bên bìu lan theo dọc thừng tinh lên vuingf hạ vị. Bìu thường sung to lớp da bìu đỏ rực chỉ trong vòng 3 – 4 giờ. Khi sờ tay vào rất đau còn mào tinh hoàn to và rắn nhưng vẫn có thể phân biệt được tinh hoàn.

Khi để lâu ranh giới sẽ mất đi và chỉ sau một khối phồng to sờ vào người bệnh đau và người bệnh thường sốt cao. Trường hợp là nếu như bệnh không được điều trị kịp thời sẽ chuyển sang giai đoạn mãn tính các triệu chứng có thể giảm dần. Chúng có thể để lại các biến chứng phổ biến như teo tinh hoàn, áp xe bìu và viêm mào tinh hoàn mãn tính có thể dẫn đến tình trạng vô sinh.

Cách thức điều trị

Tùy thuộc vào nguyên nhân gây bệnh và tình trạng của cơ thể của người bệnh mà được sử dụng kháng sinh cho thích hợp. Việc chọn kháng sinh có thể bằng đường chích hoặc uống các kháng sinh được cho là hiệu quả trong việc điều trị như Ceftriaxone, Azithromycin. Nhưng hãy nhớ rằng dùng kháng sinh phải đúng thuốc và đúng liều lượng, tuân thủ thời gian tuyệt đối để có thể phát huy được hiệu quả của chúng.

Cần tạo cho mình thói quen sinh hoạt tinh dục an toàn và sử dụng bao cao su cho mọi trường hợp. Đồng thời đi khám bệnh thường kì để có thể phát hiện bệnh sớm nhất.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét